เล่าเรื่องลิง

ลิงใครๆก็รู้จักกัน แต่จะมีสักกี่คนที่รู้นิสัยร้ายกาจ น่ารัก ของลิง แห่งถ้ำจอมพล

ถ้ำจอมพลเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดราชบุรี รัชกาลที่ 5เคยเสด็จมาประพาสเมื่อปี พ.ศ.2483 ก็ร่วมกว่า 71 ปี นับว่าเป็นเรื่องน่ายินดีอย่างยิ่ง บ้านฉันอยู่ติดกับรั้วของมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง ซึ่งมหาลัยก็ติดถ้ำถ้ำจอมพล เลยไม่เป็นที่น่าแปลกใจ “ลิง”ที่อาศัยอยู่ในถ้ำจอมพลนั้น จะแวะมาหาบ้านฉันบ่อยๆ

เดิมทีบ้านไม่เคยมีลิงมารบกวน จนเมื่อ 6-7 ปีก่อนๆิลิงที่อาศัยภายในถ้ำ เริ่มไม่มีอาหารกิน นั่นเป็นผลกระทบจากการท่องเที่ยว “ถ้ำจอมพล” ซบเซา นักท่องเที่ยวน้อยลงไปทุกวัน ลิงที่เคยกล้วยได้ถั่วลิสงและข้าวโพดจากนักท่องเที่ยว จึงเริ่มขวนขวายหาอาหาร เพื่อประทังชีวิตตัวมันและลูกน้อย จนเกิดเหตุการณ์ที่ฉันลืมไม่ลง….

วันหนึ่งกลางตลาดสด ฉันเห็นลิงเดินอยู่บนสายไฟ ทีแรกฉันก็หัวเราะ เห็นลิงแสดงกายกรรมให้ดู แต่เมื่อฉันกับแม่ซื้อของเสร็จ เดินกลับมาที่รถ ก็เห็นชาวบ้านแม่ค้าพ่อค้า ช่วยกันลากลิงออกมาจากกลางถนน ลิงตัวนั้นนั่นเองค่ะ มันโดนไฟช็อตตาย แล้วร่างของมันก็ร่วงลงมากระทบกับถนน เลือดเต็มใบหน้า ช่างเป็นภาพอนาจและน่าสงสาร!! ที่สุดในรอบของฉัน
ฉันสงสารมันที่สุด แม่บอกว่า “เป็นเพราะมันกำลังดิ้นรนเอาชีวิตรอดจากความหิว เลยออกจากถ้ำมาหาของกิน แต่ก็พลาดดันมาตายเสียก่อน” กลับมาบ้านฉันเลยแอบยกมือไหว้ศาลพระภูมิขอให้ลิงตัวนั้นไปเกิดในที่ที่ดี และไม่ทรมานแบบชาตินี้อีก…

เนื่องจากบ้านฉันอยู่ใกล้กับถ้ำจอมพล ลิงมันเคยเดินมาตามรั้วราชภัฏ จนมาถึงบ้านฉัน มันมาแบบนี้ทุกวัน มันชอบมารื้อถุงขยะข้างๆครัวบ่อย กลับมาจากโรงเรียนทีไร กลิ่นถุงขยะหึ่ง!ทุกทีขยะกระจัดกระจายเต็มพื้นไปหมด ฉันโมโหต้องตามเก็บมาก พอเสาร์อาทิตย์ฉันเลยแกล้งมัน เอาขนมปังทากะปิยัดใส้ใส่ให้มันกิน ฉันเอาไปวางตรงรั้วที่มันชอบมานั้งลอยตากินขยะ แล้วแอบดูจากในบ้าน พอเหยื่อลิงมาถึง ตามเป้าหมายค่ะ มันใช้มือเขี่ยกะปิข้างในขนมปังจนเกลี้ยง แล้วเอาขนมปังไปกินหน้าตาเฉย ฮ่าๆๆๆ หน้าฉันแตก ลิงมันฉลาดหรือฉันโง่กันแน่เนี่ย – -”

พ่อฉันรู้มาจากใครไม่รู้ว่า “ลิง” นั้นมันกลัวจระเข้ แต่ก็นะ! ใครจะกล้าเอาจระเข้จริงมาเลี้ยงในบ้าน พ่อเลยซื้อ “ตุ๊กตาจระเข้” ตัวใหญ่มาแขวนบนเสาอากาศทีวีซะเลย เป็นไงละไอเดียพ่อฉันเป็นเลิศที่สุด!! แต่ไฉนเลย เวลาล่วงมาหลายปี ฉันก็ไม่เห็นลิงมันจะกลัวสักตัว ตุ๊กตาจระเข้ยักษ์ก็สีซีด เปื่อยลงไปทุกวัน(ทุกวันนี้มันยังแขวนอยู่บนเสาอากาศที่บ้านเลยค่ะ)

เมื่อปัญหาลิงอาละวาด เป็นปัญหาที่ขยายออกไปมากขึ้น จึงมีนโยบายปรับปรุงสถานที่ท่องเที่ยว “ถ้ำจอมพล” ครั้งใหญ่ สร้างลานอ้อนให้อาหารลิง ลิงจึงไม่ออกไปรบกวนชาวบ้านระแวกถ้ำอีก ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวแวะเวียนกันมาป้อนกล้วย ป้อนถั่วอย่างเก่า มันน่าแปลกใจจริงๆค่ะ ลิงไม่มารบกวนบ้านฉันอีกเลย จากที่เมื่อก่อนฉันต้องคอยดึงสายยางเอาน้ำฉีดไล่พวกมันตลอด นึกแล้วก็ขำค่ะ เมื่อเย็นฉันผ่านไป เห็นมีรถเปิดกระบะให้ผลไม้ลิง ฝูงลิงต่างก็พากับกระเตงลูกหอบหลาน พากันมากินผลไม้จากผู้ใจดี ลิงมันคงดีใจและมีความสุขไม่น้อย มีที่อาศัย กินอิ่มนอนหลับ หาเห็บ โดยไม่ต้องไปไต่เสาไฟฟ้า หรือโดนชาวบ้านรังแกเหมือนเมื่อก่อนอีกต่อไปแล้ว

เครดิตภาพ::http://www.encyclopediathai.org/thaitemple/center/ratburi/jompondam.htm

ใส่ความเห็น

