แมวบ้านฉัน ตอนชีวิตขาวเผือก

เมื่อพูดถึงนิสัยแมว หากบ้านใครที่เลี้ยงย่อมรู้ดีค่ะว่าแมวที่บ้านคุณซนมากแค่ไหน วันนี้เราอยากเล่านิสัยแมวบ้านเราให้เพื่อนอ่านๆกันบ้าง

แมวที่บ้านฉันมี 5 ตัว มาแนะนำตัวกันเลยดีกว่าค่ะ
ตัวแรกชื่อ “ลาย” เพศเมียอายุมากหน่อย แต่เราจำไม่ได้นะว่าอายุกี่ปี ฮ่าาาาา
ตัวที่สองชื่อ “ขาวเผือก” เพศเมีย” นิสัยแม่ศรีเรือน เคยเป็นขี้เรื้อน
ตัวที่สามชื่อ “ตัวโต” เพศผู้นะจ๊ะ เป็นลูกชายของขาวเผือกกับแมวที่ไหนไม่รู้ ฮ่าาา ลักลอบได้เสีย รู้อีกที ก็คลอดตัวโตมาแล้ว ฮ่าาาา
ตัวที่สี่ขอควบสองเลยละกันชื่อ “ตัวเล็ก” เหตุที่ชื่อเดียวกัน เพราะแม่ไม่รู้จะตั้งชื่ออะไรให้ค่ะ เลยเอาชื่อนี้แหละ เรียกชื่อที ก็มาพร้อมกันทั้งสองตัว อายุ 6 เดือนแล้วนะ แต่เพศเราไม่รู้ื เราดูไม่เป็น เอาไปให้ป้าข้างบ้านดูป้าก็เดามั่วตลอด ฮ่าาา

แมวทั้งหมดที่บ้านเราเลี้ยง ล้วนแต่เป็นแมวข้างทาง เดินมาตามขอบรั้วกำแพงบ้าน เราให้ข้าวมันกิน ให้น้ำมันดื่ม เราไม่กลัวแมว แค่เราเอามือไปลูบหัว เรียกมัน “เมี๊ยว เมี๊ยว” แค่นั้นแหละค่ะ แมวมันก็มาอยู่บ้านเราแล้ว แต่แมวบางตัวต้องใช้เวลานานหน่อยนะ กว่ามันจะวางใจว่าเราไม่ทำร้ายมัน พอนานไปมันก็เชื่อฟังเราแล้วค่ะ

ขาวเผือกเป็นแมวน่าสงสารตัวหนึ่ง(อ้าวไหนว่าจะเล่าบล็อคหน้า ฮ่าาา เปลี่ยนใจแล้วค่ะ) ขาวเผือกเป็นแมวสีขาวล้วนหรือที่เรียกว่าพันธุ์ “ขาวปลอดหรือขาวมณี” ที่น่าสงสารนั่นก็เพราะว่า ก่อนมาอยู่บ้านเรานั้น เชือกฟางที่ผูกอยู่กับคอมันไปรัดเข้ากับขาหน้าขาวเผือก (นึกสภาพคนที่ต้องดามแขนหักอ่ะคะแบบนั้นเลย) เราไปเจอหน้าบ้าน แรกๆขาวเผือกก็หนี ยิ่งหนีเรายิ่งชอบ พอจับได้ก็ตกใจค่ะ!!! แผลที่ขาหน้ามันเล็กก็จริง แต่มันลึกและเน่า ฉันเลยต้องเอากรรไกรมาตัดเชือกออก แม่เห็นแม่ก็ตกใจ!!! แม่ตกใจว่าเราไปเอาแมวที่ไหนมา แต่พอแม่เห็นแผล แม่ก็ใจอ่่อนต้องรับเลี้ยงไว้อีกตัว ตอนนั้นเราอยากร้องไห้มาก เราสงสารมัน พอเราตัดเชือกเสร็จ เราเลยตังชื่อให้ว่า “ขาวเผือก” เพราะตัวมันขาวล้วนนี่เองค่ะ ขาวเผือกมีนิสัยแปลกนะคะ เป็นแมวนิ่งๆแบบแม่ศรีเรือน อยู่กับบ้านตลอด ไม่ค่อยเล่นเท่าไร แต่ถ้าเล่นนั่นแสดงว่าขาวเผือกอารมณ์ดี ^^ ตอนขาวเผือกท้อง ขาวเผือกจะอยู่กับบ้าน คาบผ้าห่มเตรียมคลอดลูกท่าเดียว เราจึงขุนมันให้อ้วนๆเข้าไว้ ลูกเกิดมาจะได้อ้วนๆ พอคลอดลูกก็จ้องจะคาบเข้าบ้าน ขึ้นข้างบนท่าเดียว ฮ่าๆๆๆ มันหวงลูก แต่กับเราและครอบครัวมันไม่หวงเลย อยากจับอยากอุ้มมันให้เสมอ

ขาวเผือกชอบกัดกับ “ลาย” จนปัจจุบันไอลาย ต้องย้ายสำมโนครัวไปอยู่กับป้าข้างบ้าน แต่เวลากินข้าวเราก็เอาไปให้มันทุกมื้อนะ ลายย่องเข้าบ้านเราทีไร ขาวเผือกชอบขู่ ฟ่อ ฟ่อ จนไอลายกลัววิ่งหางจุกเข้าบ้านป้าฮ่าๆๆๆๆ

แม่บอกว่าขาวเผือกเแป็นตัวอย่างของ “แม่แมวที่ดี” มันรักลูกของมันทุกตัว คอยเลียลูก(ตัวโต,ตัวเล็กท้งสอง)เสมอ ตอนลูกของมันยังอายุสัก 3-4 เดือน ขาวเผือกคอยเลียขี้ที่ก้นลูกมันตลอด เพราะลูกแมวตอนเดล็กๆชอบขี้เหลว กว่าลูกมันจะหย่านมได้ก็ปาเข้าไป5เดือนเศษ
ตอนนี้พอลูกมันทำท่าจะขอกินนม ขาวเผือกก็เอาขาหลังถีบหัวลูกมันตลอด เราชอบแอบดู ดูทีไรต้องขำตลอดกับท่าถีบหัวลูก ยึ๊กๆๆๆ อ้อ เกือบลืมนิสัยน่ารักของขาวเผือกอีกอย่างที่เรากับชอบคือ เวลาแม่ให้ข้าวเย็น ขาวเผือกจะไม่ชอบแย่งลูกกิน ต้องรอจนกว่าลูกจะกินอิ่ม แล้วมันค่อยกินข้าวที่เหลือจากลูกมันอีกที แม้จะไม่อิ่มเพราะลูกมันกินเกือบหมดแล้ว ฮ่าๆๆๆ เราต้องคอยเติมข้าวให้

นิสัยน่ารักๆกับวีรกรรม ของขาวเผือกยังมีอีกเยอะนะคะ เอาเป็นว่าฉันเล่าแค่นี้ก่อนดีกว่า สวัสดีค่ะ

ใส่ความเห็น

