ครั้งแรกที่ไป-ครั้งสุดท้ายที่เดิน(โซนขายหมาแมวจตุจักร)

“สวนจตุจักร” หากเอ่ยถึงชื่อนี้ สิ่งแรกที่ฉันนึกได้คือเสื้อผ้า วันนี้ฉันมีโอกาสได้เดินไปดูโซนขายสุนัข-แมว มันจะเป็นวันแรกและวันสุดท้ายที่ฉันจะเดินไปเหยียบที่นั่น เพราะอะไรหรอคะ
ต้องติดตาม…

ก่อนออกจากบ้านฉันก็ลองจิตนาการเล่นๆดูว่า โซนนี้คงจะมีแต่สุนัขและแมวน่าตาน่าเอ็นดู จนคนอยากรับไปเลี้ยง แต่สิ่งที่ฉันกำลังเผชิญ…สุนัขที่ร้องโหยหวน น่าสงสารเหมือนกำลังร้องขอความช่วยเหลือ สีหน้าฉันตอนเดินบอกได้คำเดียวว่าหดหู่ที่สุด!! ฉันกำมือแน่น สีหน้าบ่งบอกมากว่าอยากหลุดไปจากโซนนี้ไวๆ ฉันมาหยุดดูกรงลูกแมวกรงหนึ่ง ลูกแมวหลายสีหน้าตาน่ารัก ฉันกับเพื่อนก็เล่นเอานิ้วแหย่ตามซอกกรง ลูกแมวก็เล่นตามประสานิสัยของมัน แต่ทว่าที่มุมกรง…มันมีลูกแมวตัวหนึ่งซึมๆ ผอมจนเห็นกระดูกเป็นซี่ๆ เหมือนไม่มีอะไร(ข้าวปลา)ตกถึงท้องเลยสักนิด ฉันอยากร้องไห้มาก จะถ่ายรูปก็ถ่ายไม่ได้(มีป้ายเขียนไว้ห้ามถ่ายรูป) ฉันไม่กล้าเอานิ้วไปแหย่ กลัวพ่อค้าแขกจะว่า

แต่สิ่งที่่ทำให้ฉันแปลกใจคือ พ่อค้าเป็นชาวมุสลิม(แขก)แต่มาขายสุนัข มันน่าแปลกเปล่าล่ะ? ฉันขอบอกชื่อร้านเลยแล้วกัน “Luckykennel & Pet shop” อยู่ตรงโซนD พ่อค้าพูดจาดีมีกลิ่นแขก 5555 พูดจาหว่านล้อมเต็มที่โดยไม่บอกแหล่งที่มาของสัตว์เหล่านี้ ก่อนที่ฉันจะเดินออกจากร้าน สายตาฉันไปสะดุดกับลูกสุนัขตัวหนึ่งที่กำลัง ทำท่าทางคล้ายกับจะอ้วก แอ๊ก แอ๊ก ฉันจึงถามพ่อค้า “มันเป็นอะไรหรอค่ะ” “อ่อ มันสำลัก คงกินอะไรติดคอเข้าไปไม่มีอะไรหรอก” พ่อค้าแขกตอบ พร้อมกับเอามือดึงไปที่หลังของลูกสุนัขตัวนั้น ท่าทีดูไม่รักมันเลยสักนิด ฉันเอือมจริงๆ โถ่…จานข้าวก็ไม่มีสักจาน แล้วอะไรมันจะติดคอมิทราบ!! ฉันกับเพื่อนมองหน้ากันแล้วจึงรีบเดินออกทันที

สำหรับร้านนี้ ฉันพยายามมองแล้วแต่ไม่มีชื่อร้าน ร้านนี้ขายลูกสุนัขกับแมว ฉันมุ่งตรงไปหาแมวทันที ฉันชอบลูกแมวตัวหนึ่งคล้ายๆพันธุ์ “วิเชียรมาศ” มันน่ารักขี้อ้อน พ่อค้าหยิบมันออกจากกรงมาให้ฉันอุ้ม มันเชื่อง อารมณ์ฉันตอนนั้นอยากได้แมวตัวนี้มาก > < ฉันถามพ่อค้า "ตัวนี้ราคาเท่าไหร่หรอคะ" พ่อค้ารีบตอบทันที "หนึ่งพันบาท หากอยากได้จริงๆก็ลดได้อีก เอาไป 800 ละกัน ลดได้อีกนะ" ฉันเลยแกล้งอ้างไปว่าแม่ไม่ให้ซื้อเพราะอยู่หอ อีกอย่างเงินไม่มีขอมาดูก่อน(ฉันแถ) พ่อค้ายังบอกอีกว่าแมวพวกนี้เป็นที่บ้านเขาเอง ฉีดยาครบแล้ว ฉันก็อยากจะเชื่อ แต่สิ่งที่ฉันเห็นลูกแมวเหล่านี้ดูจากสีหน้าไม่มีความสุขเลยแม้แต่น้อย มันดูร่าเริงเวลาคนมาอุ้มมาจับ มันคงอยากมีบ้าน อยากมีเจ้าของที่รักจริงๆสินะ แล้วฉันก็เดินออกไปจากร้านนี้…

ฉันเดินหลงในซอยอยู่นาน วนเวียนแต่พวกสัตว์มากมายทั้ง ไก่ นก ปลา กระต่าย งูตัวจิ๋ว หรือแม้กระทั้งตัวเงินตัวทอง ฉันเดินออกมาข้างนอก ฉันรู้สึกเหม็นขี้ไก่มาก ฉันกับเพื่อนปิดจมูกกันอุตลุด5555 บรรยากาศภายนอกก็ขายจำพวกสัตว์ป่า(ลักลอบหรือเปล่าอันนี้ฉันไม่ทราบ) มีหนูหลากหลายพันธุ์ ตัวแค่ 80 บาท มาทราบจากเพื่อนทีหลังว่าคนส่วนมากซื้อไปเป็นเหยื่อนก เวรกรรม!! ลูกหนูออกน่ารัก

เดินมาเรื่อยๆฉันก็เห็นกรงแมวตั้งวางทับกัน 4 กรง ภายในมีแมวหลากหลายผสมกันมั่ว ฉันเห็นลูกแมวตัวหนึ่งมีสภาพใกล้ตาย ย้ำใกล้ตาย!! ผอมแห้งกรัง หายใจรวยริน…ฉันสงสารจับใจ อยากร้องไห้ ใจหนึ่งก็อยากได้ แต่ไม่กล้าเอ่ยปากถาม พ่อค้าแก่ๆหน้าตาดุ เท่าที่ฉันดูสภาพจากร้านนี้มันเป็นอะไรที่แย่มากจริง ดูจากภาพนะคะ น้ำเน่า อากาศไม่ถ่ายเทขนาดนั้นเป็นคนนั่งนานๆก็ตายได้ค่ะ กรงข้างๆก็มีแมวตาใกล้บอด มีหนองไหลเยิ้ม โอ้ยยยยอารมณ์ฉันตอนนี้มันไม่ไหว อยากบีบคอพ่อค้า!!
อยากขายแต่ทำไมไม่ดูแลให้ข้าวให้น้ำมันกินดีๆ พามันไปหาหมอบ้างไหมก็ไม่รู้
ฉันฉุกคิดได้ว่า…มันคงเป็นกรรมของแมว ที่ต้องเกิดมารับชะตากรรมที่น่าอนาจแบบนี้ เมื่อคิดได้แบบนั้นใจฉันจะได้ไม่มีอะไรให้คิดติดค้างในหัวสมอง

เฮ้อ! ฉันอยากกลับบ้าน เห็นแบบนี้แล้วฉันไม่อยากมาเจอสภาพแบบนี้อีกเลยเสียจริง
ข้อดีคือนับว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีมากสำหรับตัวฉัน เป็นประสบการณ์ที่ฉันไม่อยากเก็บไว้
เพราะ ตราบใดที่ยังผู้คนอยากได้ ก็ย่อมมีคนสนอง นั่นก็คือพ่อค้าที่ต้องการสนองความอยากได้ของลูกค้า โดยไม่คำนึงถึงหลักใดๆ ก็อย่างว่า สิ่งที่เลวที่สุดของสัตว์โลก คือ ความเป็นเดรัจฉานในตัวคน ของบางอย่างยิ่งหายาก คนย่อมอยากได้ครอบครอง
บางทีมนุษย์อย่างเราๆ คงต้องเจอกับหายนะซะก่อนถึงจะค่อยมาสำนึก…

นี่คือโฉมหน้าลูกแมวที่ทำให้ฉันเกือบจะน้ำตาไหล

ใส่ความเห็น

