สุนัขมือ2

“สวัสดีครับพวกเราเป็นเด็กวัด ไม่มีบ้าน แม่ก็ไม่รู้หายไปไหน พวกเราต้องอาศัยวัดซุกหัวนอน พวกเราเหงามาก อยากมีบ้านอบอุ่น เสียงหัวเราะและรอยยิ้มครับ”

ลูกสุนัขเหล่านี้ มีน่าตาน่ารักน่าชัง หากแต่โตมาถ้าไม่ไ่ด้รับการเลี้ยงดูฝึกฝน ลูกสุนัขเหล่านี้อาจก่อปัญหาให้ชาวบ้านแถวนั้นเดือดร้อน

สุนัขที่ต้องซมซาน ร่อนเร่พลัดหลงจากบ้านมาไกล มาอาศัยวัด อาศัยข้างถนนเป็นที่ซุกหัวนอน ต้องแย่งข้าวกิน ถูกสุนัขขาจรแถวนั้นรุมกัด รุมทำร้าย…เฮ้อ!
ซึ่งชาติก่อนพวกเขาอาจจะเป็นคนใกล้ชิดที่เรารัก เป็นญาติสนิท เป็นพ่อเป็นแม่ หรือเป็นลูกรักของเราในชาติก่อนก็เป็นได้ เขาอาจจะจำเราได้ในชาตินี้ แต่เราจำพวกเขาไม่ได้ กิริยาท่าทางที่เขาแสดงออกทุกสิ่งอย่างล้วนเป็นคำตอบ…

รับเขามาเลี้ยงสักตัวเถอะค่ะ เปิดใจ เปิดดวงตาให้กว้าง มองโลกในแง่ดี เพียงเท่านี้ผลบุญมหาศาลก็จะไม่ไปไหนเลย เมื่อรับเขามาเลี้ยงเราก็ควรดูแลเขาให้ดีที่สุด รักเขา เอาใจใส่เขาเพียงแค่นั้นความสุขก็กลับไปให้ทั้งผู้ให้และผู้รับทั้งสองฝ่าย อย่ารักแค่ตอนเขายังเป็นเด็ก พอโตมาก็ทอดทิ้ง ไปปล่อยวัด ปล่อยข้างถนน บ้างก็ขายเขาทิ้งเสีย ปล่อยให้เขามองตามหลังเราจนละสายตาไปอย่างน่าเวทนายิ่งนัก เขามีความรู้สึก เขารักเรา T_Tสรรพสัตว์ทั้งหลายนั้น ในชาติก่อนก็อาจจะเคยเป็นคนหรือเป็นสัตว์มาก่อน ตามแต่ผลบุญหรือกรรมที่ทำไว้ ดังนั้น ในชาติหน้าเราจะเกิดเป็นอะไรเราก็สามารถจะเลือกได้จากการทำบุญในชาตินี้ ธรรมเนียมไทยแต่โบราณก็ยังมีการปล่อยนก ปล่อยปลา ไถ่ชีวิตโค-กระบือ เพื่อสั่งสมผลบุญไว้ในภายภาคหน้า

คงไม่มีสุนัขตัวไหนอยากเป็นสุนัขมือสอง เขาพูดหรือสื่อสารกับเราไม่ได้ ลองสิคะ ลองมองให้ลึกลงไปในดวงตาของพวกเขาสิคะ จ้องมองนานๆ บางทีเราอาจจะค้นพบอะไรบางอย่าง ลองกลับไปจ้องตาสุนัข-แมวที่บ้านคุณดูสิคะ^^

“อย่าปล่อยให้สุนัขบ้านคุณเป็นสุนัขมือสอง”

ใส่ความเห็น

